Đánh giá Porsche Macan S và Macan Turbo: Thể thao và tiện ích
2014-12-01 20:58Porsche Macan không phải là chiếc xe đầu tiên được trang bị động cơ có sức mạnh gần như của Porsche 911, nhưng đây là chiếc xe đầu tiên được cho là có được cả 5 yếu tố: khả năng tăng tốc và tốc độ, sự nhanh nhẹn và linh hoạt, sự thoải mái, tiện ích và khả năng off-road. Tên của chiếc xe, "Macan" trong tiếng Indonesia có nghĩa là "con hổ". Con hổ này có móng vuốt, sự xảo quyệt và sẽ tạo ra vết sẹo lớn cho các đối thủ trong phân khúc SUV cỡ nhỏ.
Hệ thống lái của Macan rất chính xác, giống như hầu hết những chiếc SUV cao cấp khác, Porsche Macan cũng được trang bị hệ thống trợ lái điện hoạt động hoàn hảo, giúp mang tới sự tin tưởng cho mọi lái xe. Hệ thống phanh trên chiếc SUV này cũng mang tới sự tin tưởng lớn, với một pedal vững chắc, hoạt động đúng tỉ lệ. Tương tự với các lò xo ở hệ thống giảm xóc, các thanh chống lật ở hệ thống treo… tất cả mang tới cho Macan khả năng vận hành cực tốt, bạn sẽ luôn có được những hành trình tuyệt vời với chiếc SUV này. Đây thực sự là một chiếc SUV mà bất cứ ai cũng sẽ không hối tiếc khi quyết định móc hầu bao ra để sở hữu nó.
Để khẳng định Macan là một chiếc SUV tuyệt vời và phù hợp với bất cứ khách hàng nào, Porsche đã mời các chuyên gia thử xe kiểm tra khả năng off-road của Macan tại Leipzig, sau đó chiếc xe được đưa tới đường cao tốc để chứng minh rằng Macan có thể đạt tốc độ trên 240 km mà không hề mất đi sự tin tưởng. Không phải chiếc xe nào cũng có thể làm được điều tương tự như Macan.
Trước đây Porsche đã giữ quan điểm chỉ sản xuất những chiếc xe thể thao, sau đó hãng bắt đầu mở rộng phạm vi với chiếc Cayenne, rồi Panamera, và bây giờ là Macan. Dù chưa thể nói trước điều gì, nhưng với những gì đã diễn ra với Cayenne, với Panamera và với những điều tuyệt vời mà Macan có, có thể khẳng định chiếc SUV này sẽ có được thành công giống như hai người tiền nhiệm kia.
Dù là một chiếc SUV, nhưng Porsche vẫn cố gắng giữ những đặc tính vốn có của mình trên mọi chiếc xe mà hãng tạo ra, chiếc xe vẫn được tạo ra tại chính dây chuyền sản xuất nơi những chiếc xe thể thao hàng đầu của hãng được lắp ráp. Điều này giúp cho Macan giữ được sức hấp dẫn giống như những chiếc xe khác của Porsche.
Porsche đã dành ba năm nung nấu ý tưởng về Macan từ chiếc Audi Q5, cùng những đặc tính có trên chiếc 911. Những gì tốt nhất ở hai chiếc xe này đã được chắt lọc và đưa vào Macan. Chiếc xe có trục cơ sở dài hơn so với Audi Q5, Macan cũng rộng hơn và thấp hơn người anh em đến từ Audi. Chiếc xe có được cả hai đặc tính quan trọng nhất mà mọi chiếc SUV đều cần: Tính thể thao và tiện ích.
Porsche đã đầu tư 667 triệu USD để xây dựng cơ sở sản xuất Macan, bên cạnh đó là một hệ thống động cơ mới, hệ thống dẫn động bốn bánh, hệ thống treo cứng cáp… Hơn hai phần ba các trang bị trên Audi Q5 đã được thay thế khi Macan được tạo ra trên nền tảng Q5. Một bộ lưới tản nhiệt mới, kính chắn gió mới, bánh xe mới, những chiếc lốp lớn hơn, cùng phần đuôi xe lấy cảm hứng từ chiếc Porsche 911.
Mức giá cơ bản được Porsche đưa ra cho chiếc Macan S tại Mỹ là từ 50.895 USD, còn mức giá cơ bản của Macan Turbo là từ 73.295 USD, cùng tất cả những tùy chọn cao cấp nhất, mức giá của chiếc xe có thể lên tới 100.000 USD.
Chiếc Macan S được trang bị động cơ V6 3.0 lít với công suất 340 mã lực, trong khi chiếc Macan Turbo có công suất tối đa tới 400 mã lực. Đây là những con số rất ấn tượng với một chiếc xe khá nhỏ như Macan.
Chỉ có một tùy chọn hộp số duy nhất cho Porsche Macan, đó là hộp số ly hợp kép bảy cấp. Hệ thống truyền động bốn bánh trên chiếc SUV này được chia sẻ với Cayenne. Momen xoắn của chiếc xe sẽ tự động được phân phối tới các trục nhờ hộp số ly hợp kép. Nếu quan tâm nhiều đến trải nghiệm lái xe, bạn có thể tùy chọn thêm gói Sport Chrono, gói trang bị này sẽ tăng cường khả năng kiểm soát khi tăng tốc, tự động điều chỉnh hệ thống truyền động, khung gầm để tăng cường khả năng vận hành và hiệu suất cho Macan.
Có ba chế độ vận hành cho hệ thống treo gồm thông thường, chế độ điều chỉnh tự động và chế độ cài đặt. Với từng chế độ, hệ thống treo của Macan có thể được điều chỉnh hạ thấp chiều cao từ 15 mm đến 40 mm, giúp nâng cao hiệu suất vận hành. Bạn cũng có thể tùy chọn thêm những bộ la-zăng mới cho Macan, với các kích thước từ 19 inch đến 21 inch.
Trên đường cao tốc, Porsche Macan S không gặp nhiều khó khăn khi tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 5,2 giây, với Macan Turbo, chiếc xe còn tăng tốc ấn tượng hơn khi chỉ mất 4,6 giây để làm điều tương tự. Dù Porsche cho biết Macan Turbo có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 264 km/h, nhưng có lẽ không nhiều người thử cho chiếc SUV này chạy ở tốc độ đó. Nhưng khi thử tăng tốc từ 161 km/h lên 257 km/h, Macan Turbo không gặp bất cứ khó khăn nào.
Bảng điều khiển trung tâm trên Porsche Macan vẫn mang thiết kế đặc trưng giống như mọi chiếc xe khác của Porsche, thiết kế này xuất hiện lần đầu tiên trên chiếc Carrera GT. Cách bố trí các nút và tính năng rất đơn giản, tinh tế, với các nút chức năng lớn và rõ ràng. Porsche đã tích hợp nhiều nút điều khiển hơn trên vô-lăng, bên cạnh đó chiếc xe còn có một màn hình cảm hứng đóng vai trò hiển thị các thông tin cơ bản và điều khiển hệ thống giải trí.
Hàng ghế sau của chiếc xe đủ chỗ cho hai hoặc ba người, nhưng nếu ba người lớn cùng ngồi ở hàng ghế sau sẽ tương đối trật. Hàng ghế này cũng có thể gập lại để tăng cường không gian cho khoang hành lý. Khoang hành lý trên Porsche Macan nhỏ hơn so với Audi Q5.
Porsche đã lựa chọn rất kỹ thời điểm tung ra thị trường chiếc Macan. Cùng với Cayenne và Panamera, Macan là một trong những quân bài quan trọng trong mục tiêu đạt doanh số bán hàng 200.000 xe mỗi năm trong vòng bốn năm tới.
Nếu bạn đang cần tìm một chiếc SUV với tính năng vận hành như một chiếc xe thể thao, Porsche Macan chính là một trong những ứng viên sáng giá nhất. Tất nhiên bạn cũng cần phải chuẩn bị sẵn một khoản tiền không nhỏ để sở hữu chiếc SUV tuyệt vời này.
Hình Ảnh
(Nguồn: Đánh giá xe)
———
Trở lại