Đánh giá chi tiết Toyota Vios 2014

2014-06-03 20:57

Giới thiệu chung

 

Toyota Vios được xem là "vua giữ giá" tại thị trường Việt Nam. Người mua xe sau vài năm sử dụng hoàn toàn có thể tươi cười khi số tiền hao hụt không đáng bao nhiêu so với công năng mà chiếc xe mang lại. Để có được sự tin tưởng tuyệt đối từ người tiêu dùng, điều đầu tiên cần nói đến là sự bền bỉ của xe, khả năng vận hành ổn định, phụ tùng và bảo dưỡng dễ dàng... thêm vào đó là giá trị vô hình từ thương hiệu Toyota giúp mẫu xe này luôn nằm trong top lựa chọn khi mua xe ở phân khúc này.

Trong phân khúc xe sedan hạng B tại thị trường Việt Nam, sự xuất hiện của mẫu xe Honda City vào tháng 6/2013 như một cơn mưa rào giúp giải tỏa cơn khát xe Nhật có kiểu dáng trẻ trung của người tiêu dùng, nhiều tháng liên tiếp sau đó, City luôn nằm trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất và luôn ở tình trạng cháy hàng. Tuy nhiên, với sự xuất hiện những thông tin ra mắt mẫu Vios thế hệ mới có kiểu dáng thể thao và hiện đại hơn đã khiến doanh số của mẫu xe Honda City cùng hàng loạt các mẫu xe cùng phân khúc đều chậm lại. Điều này cho thấy sức hút đặc biệt của ông "vua phân khúc" Vios đối với người tiêu dùng

"Bình mới - Rượu cũ" là điều mà mọi người nhìn thấy ở Toyota Vios phiên bản mới. Bên cạnh sự cách tân mạnh mẽ về ngoại hình cùng kích thước xe được mở rộng thì Toyota vẫn chỉ trang bị động cơ và hộp số của thế hệ trước (hai khối động cơ 1.5L (1NZ-FE) và 1.3L (2NZ-FE) được áp dụng trên Toyota Vios thế hệ đầu tiên năm 2002) Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng khối động cơ này trên Vios hoạt động rất hiệu quả và việc vẫn sử dụng khối động cơ "hiền lành" này sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm chi phí hơn khi sửa chữa sau này. Đây cũng là nguyên nhân giúp giá bán Toyota Vios thế hệ mới không thay đổi so với phiên bản trước.

Xe được giới thiệu với 3 phiên bản, trong đó phiên bản cấp thấp trang bị động cơ 1.3L đi cùng hộp số sàn 5 cấp có giá bán 538 triệu đồng. Hai phiên bản động cơ 1.5L đi cùng hộp số sàn 5 cấp và số tự động 4 cấp có giá bán lần lượt 561 và 612 triệu đồng.

DanhgiaXe sẽ cố gắng lồng ghép thông tin ở tất cả các phiên bản để người dùng có cái nhìn một cách tổng quát nhất về mẫu xe này.

Ngoại thất

 

Tổng quan về ngoại hình

Ngoại hình của Toyota Vios 2014 đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong phong cách thiết kế. Dù vẫn mang kiểu dáng tròn đầy hợp mắt với thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam nhưng với phong cách thiết kế đèn pha, cùng hệ thống lưới tản nhiệt và cản trước mang đến một diện mạo trẻ trung và thể thao hơn cho xe. Sự thay đổi này đã cho thấy Toyota đã bứt phá ra khỏi những khuôn khổ trước đây, hướng đến giới trẻ nhiều hơn, nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu sở hữu xe hơi ngày càng lớn.

Đầu xe

Sự kết hợp các chi tiết màu tương phản của Crom sáng ở lưới tản nhiệt cùng nhựa cứng chắc chắn ở cản trước tạo điểm nhấn thể thao mạnh mẽ cho Vios 2014. Không chỉ thế, cụm đèn pha sắc cạnh với đôi mắt Projector sáng ở phiên bản G khi kết hợp với cụm lưới tản nhiệt tạo sự liền mạch và tính độc đáo cho thiết kế xe.

Điểm khác biệt giữa các phiên bản là phiên bản bản G (số tự động) được trang bị đèn pha là loại gương cầu (Projector) trong khi hai phiên bản còn lại là J và E đều sử dụng kiểu đèn halogen. Đèn sương mù phía trước chỉ được trang bị cho hai phiên bản động cơ 1.5L.

 

Lưới tản nhiệt cùng cản trước tối màu là điểm thay đổi nổi bật nhất trong thiết kế của Vios 2014, mang lại sự trẻ trung và thể thao hơn cho mẫu xe này
Nắp capo với hai đường gân dập nổi liền mạch với lưới tản nhiệt của xe
Xe trang bị đèn pha Halogen với thiết kế khá "hung dữ" trên Vios mới
Đèn sương mù được trang bị trên hai phiên bản E và G giúp hỗ trợ tốt hơn trong điều kiện thiếu ánh sáng
 

Thân xe

Thân xe mang kiểu dáng tròn đầy đặc trưng của Vios, xe được trang bị gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ cho hai phiên bản động cơ 1.5L. Phiên bản 1.3L chỉ trang bị gương chiếu hậu "kiểu cổ điển". Lazang hợp kim 15'' được trang bị cho cả 3 phiên bản.

 

Gương chiếu hậu chỉnh điện, gập điện và tích hợp đèn báo rẽ trên hai phiên bản E và G
Tay nắm cửa cùng màu thân xe
Nắp bình xăng cùng hướng với tài xế
Xe trang bị lazang hợp kim 15'' ở cả 3 phiên bản. Trong đó phiên bản E và G được trang bị thắng đĩa ở cả trước và sau trong khi phiên bản J chỉ được trang bị thắng đĩa ở bánh trước và tang trống ở bánh sau
 

Đuôi xe

Đuôi xe tạo điểm nhấn với thanh crom sáng chạy ngang đuôi xe liền mạch với cụm đèn hậu kích thước lớn. Cản sau xe hạ thấp mang lại dáng vẻ bệ vệ cho xe. Phong cách thiết kế này mang nhiều nét tương đồng với các đàn anh Camry hay Altis.

 

Cụm đèn hậu của xe liền mạch với thanh crôm sáng ở đuôi xe
Cụm đèn hậu của xe nhìn từ bên cạnh
Cụm đèn phản quang kích thước nhỏ ở cản sau xe, ống pô được giấu vào bên trong
Thanh crôm sáng nối liền giữa hai cụm đèn hậu tạo sự thu hút cho đuôi xe Vios mới
Cột ăng-ten nằm ở trần đuôi xe
 

Nội thất

 

Tổng quan khoang xe

Nếu đã từng sử dụng một chiếc Vios thế hệ trước, bạn sẽ không tìm thấy bất cứ điểm tương đồng nào trong thiết kế khoang xe còn sót lại trên Vios 2014. Với bảng đồng hồ được trả về vị trí trước vô-lăng cùng với việc kết hợp các chất liệu và màu sắc mang đến sự trẻ trung và hiện đại cho cabin xe. Ở 3 phiên bản cũng có sự khác nhau trong chất liệu sử dụng ở vô-lăng và ghế xe

Ghế ngồi

So với thế hệ trước, Vios 2014 đã mở rộng kích thước về chiều dài và chiều cao khá nhiều so với thế hệ cũ. Xe sở hữu kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.410x1.700x1.475 (mm), khoảng cách trục cơ sở là 2.550 mm. Kích thước tổng thể của thế hệ cũ tương ứng 4.300x1.700x1.460 (mm). Điều này mang đến không gian cabin rộng rãi cho hàng ghế trước. Hàng ghế sau với chiều dài tăng thêm giúp cho khoảng để chân cực kỳ rộng rãi. Tuy nhiên, với thiết kế mặt ghế sau khá bằng phẳng khiến cho khoảng chiều cao ở vị trí này bị ảnh hưởng khá lớn. Với những người có chiều cao 1m7 sẽ dễ dàng "đụng nóc" khi ngồi thẳng lưng. Điều này sẽ gây không ít khó chịu khi phải di chuyển những đoạn đường xa. Một nhược trừ khác trong thiết kế ghế ngồi của Vios 2014 là bệ tì gác tay giữa hai vị trí ghế trước bị tụt về phía sau khiến người ngồi khó có thể gác tay lên đúng vị trí này được.

Xe được trang bị ghế da cao cấp cho phiên bản cao cấp Vios G, ghế nỉ cho phiên bản E và ghế giả da cho phiên bản Vios J

 

Phiên bản J được trang bị ghế giả da, phiên bản E được trang bị ghế nỉ và phiên bản cao cấp nhất được trang bị ghế da
Không gian thoải mái cho hành khách phía trước ở cả trần xe và khoảng để chân
Tựa đầu của hàng ghế trước
Không gian hàng ghế sau là một nhược điểm lớn cho vios khi vị trí này chỉ thoải mái cho những người có chiều cao dưới 1m67
Khoảng để chân của hàng ghế sau trên Vios khá rộng rãi
Che nắng vị trí ghế lái có gương trang điểm trong khi ghế phụ thì không
Tựa đầu hàng ghế sau ở cả 3 vị trí
Gác tay hàng ghế sau với các hộc để ly
 

Bảng đồng hồ lái

Sự "phá cách" trong cách đặt bảng đồng hồ lái ở vị trí trung tâm bảng tablo đã không được ghi nhận ở thế hệ mới này, Toyota đã trả về đúng vị trí ngay trước vô-lăng giúp tài xế dễ dàng quan sát hơn, không bị "lác mắt" hay mất tập trung như phiên bản trước. Cụm đồng hồ được thiết kế theo kiểu 3 ống xả thể thao được viền crom sáng bắt mắt, ở giữa có một màn hình nhỏ hiện thị các thông tin hoạt động của xe .

Bảng tablo

Với việc áp dụng các chi tiết nhựa giả da trên bảng tablo giúp cabin xe trở nên thời trang và tinh tế hơn so với việc sử dụng nhựa phẳng. Tuy nhiên với khá nhiều các chi tiết nhỏ cùng các phần nhựa sáng kết hợp với nhau tạo nên cảm giác rời rạc. Các cụm phím điều khiển hệ thống giải trí và điều hòa được bố trí tách biệt nhau giúp tài xế dễ dàng thao tác

 

Bảng tablo khoang tài xế
Bảng tablo khoang hành khách phía trước
Bảng tablo trên Vios 2014 đã thay đổi hoàn toàn so với phiên bản cũ mang lại sự cân đối và hiện đại hơn cho mẫu xe này
Bảng điều khiên trung tâm tablo
Cần gạt mở nắp capo và nắp bình xăng
Hộc để ly được bố trí ở cả hai bên
Bảng tablo giả carbon
Hốc gió điều hòa trên bảng tablo
Điều khiển và gập gương chiếu hậu
Giả da thời trang cũng được Toyota trang bị trên Vios mới của mình
 

Vô-lăng

Vô-lăng 3 chấu trên Toyota Vios 2014 với điểm nhấn là 2 tấm ốp nhựa sáng cách điệu mang lại thiết kế khá bắt mắt và hiện đại. Ở phiên bản cao cấp nhất, vô lăng được bọc da và trang bị thêm các phím điều khiển hệ thống giải trí giúp tài xế dễ dàng điều khiển và tập trung vào lái xe.

 

Công tắc đèn và cần gạt xi-nhan
Các phím điều chỉnh âm lượng tích hợp trên vô-lăng giúp tài xế tập trung vào lái xe hơn
Cần gạt mưa, rửa kính
 

Cửa xe

Thiết kế cửa xe vẫn sử dụng các chất liệu nhựa giả da với các đường viền chỉ may tương tự bảng tablo. Cách thiết kế này mang lại sự bắt mắt cho bộ phân được sử dụng nhiều nhất này. Tuy nhiên nếu thay thế tính cầu kỳ trong thiết kế bằng hai hộc chứa đồ nhỏ trên cửa xe sẽ mang lại tính tiện dụng hơn cho người dùng.

 

Cửa xe có thiết kế bắt mắt với sự kết hợp các chất liệu tương tự bảng tablo
Chất liệu nhựa thiết kế giả da cũng được áp dụng trên cửa xe
Các nút bấm điều khiển và khóa cửa kính xe
Các bậc cửa ra vào dạng trọc
Cửa phía sau của xe với chất liệu và thiết kế tương tự cửa trước
Gác tay cho cửa phía sau của xe
Loa trên hai cửa xe phía trước
Hộc chứa đồ không được trang bị cho cửa phía sau
Lẩy mở và chốt khóa cửa trên xe
 

Thiết bị tiện nghi

 

Hệ thống nghe nhìn

Hệ thống nghe nhìn trên Toyota Vios đáp ứng vừa đủ nhu cầu giải trí cho người sử dụng. Xe được trang bị đầu đĩa CD 1 đĩa, chức năng nghe nhạc MP3/WMA/AAC với các cổng kết nối đa phương tiện USB/AUX/Bluetooth giúp kết nối các thiết bị bên ngoài. Phiên bản G cao cấp nhất được trang bị hệ thống âm thanh 6 loa, phiên bản E với 4 loa và phiên bản cấp thấp J với chỉ 2 loa.

 

Bảng điều khiển hệ thống giải trí tương tự các mẫu xe Innova và Altis
Các phím bấm điều khiển hệ thống giải trí tích hợp trên vô-lăng
Loa nhỏ trên 2 trụ A
Loa trên 2 cửa phía sau xe
Loa trên 2 cửa phía trước của xe
 

Hệ thống điều hòa

Hệ thống điều hoà trên Toyota Vios 2014 được đánh giá là làm lạnh khá nhanh mang đến sự thoải mái cho người dùng. Cụm phím điều khiển điều hoà được thiết kế đơn giản và sử dụng dễ dàng. Ngoài ra xe còn trang bị bộ lọc không khí giúp tối đa hóa việc lọc bụi. Ở phiên bản cao cấp nhất được trang bị điều hòa tự động trong khi hai phiên bản thấp hơn trang bị điều hòa chỉnh tay.

Đèn nội thất

Xe chỉ được trang bị một đèn chiếu sáng ngoại thất ở vị trí hàng ghế phía trước, điều này sẽ gây bất tiện cho người ngồi ở vị trí ghế sau khi trời tối

Không gian chứa đồ

Toyota Vios 2014 sở hữu khoang chứa đồ có thể tích 467 lít, không gian này có thể tăng thêm 506 lít khi hàng ghế thứ 2 được gập lại. Hàng ghế thứ 2 được gập lại theo tỷ lệ 60:40 giúp linh hoạt hơn khi cần chở nhiều đồ. Bên trong cabin, với việc lược bỏ các hộc chứa đồ trên 2 cửa sau, các hộc chứa đồ nhỏ ở giữa hai vị trí ghế trước sẽ gây không ít bất tiện cho người sử dụng .

 

Hộc đồ nhỏ cho hàng ghế trước
Túi đựng đồ trên lưng hàng ghế trước được bố trí ở cả hai bên
Gác tay hàng ghế sau có hộc để ly
Hộc đựng đồ lớn bên dưới bảng tablo
Xe chỉ trang bị hai hộc đồ trên hàng ghế trước trong khi hàng ghế sau không có
Hộc để đồ nhỏ cho hàng ghế sau
Khoang hành lý của Vios được đánh giá là rộng rãi nhất so với các mẫu xe trong phân khúc
Các hộc để rác nhỏ trên 4 cửa xe
Hộc đồ bên dưới gác tay hàng ghế trước
Giá để ly trên bảng tablo được trang bị cho cả tài xế và hành khách phía trước
 

Vận hành, Cảm giác lái & An toàn

 

Tổng quan về động cơ, hộp số & công suất máy

Toyota Vios phiên bản J được trang bị động cơ 1.3L công suất 84 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 121 Nm tại 4.000 vòng/phút, hộp số sàn 5 cấp.

Hai phiên bản Vios E và G được trang bị động cơ 1.5L cho công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 141 Nm ở 4.200 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp dành cho Vios 1.5G và số sàn 5 cấp cho 1.5E. Tay lái trợ lực điện ở tất cả các phiên bản

Cảm giác lái

Nếu bạn là một người trẻ tuổi yêu thích lái xe thì Toyota Vios không phải là lựa chọn dành cho bạn. Việc trang bị động cơ và hộp số của thế hệ cũ không mang lại nhiều đột phá trong cảm giác lái cho mẫu xe này. Tuy nhiên các kỹ sư của Toyota đã có những thay đổi giúp xe vận hành tốt hơn. Điểm đáng chú ý là khả năng cách âm của xe đã được cải thiện, những tiếng vọng của lốp xe hay tiếng rít gió đã được hạn chế hơn rất nhiều nhờ các tấm cách âm ở gầm xe và thiết kế khí động học của xe. Tuy nhiên khi chạy ở tốc độ trên 60 Km/h, độ ồn từ khoang động cơ lọt vào cabin khá rõ, bù lại hệ thống khung gầm xe khá chắc chắn và ổn định. Hệ thống tay lái trên Vios khá nhẹ ở tốc độ thấp phù hợp với nhu cầu di chuyển trong thành phố,những người mới lái Vios 2014 sẽ dễ dàng làm quen với mẫu xe này.

Tiêu hao nhiên liệu

Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình thao công bố của nhà sản xuất vào khoảng 6-7L/100 Km

Trang thiết bị an toàn

Toyota Vios được trang bị hai túi khí trước cho tất cả các phiên bản. Ở hai phiên bản động cơ 1.5L, xe được trang bị hệ thống phanh đĩa ở bánh trước và sau, hệ thống phanh chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh EDB và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA.

Phiên bản động cơ 1.3L ngoài 2 túi khí trước, xe chỉ được trang bị phanh đĩa ở bánh trước và phanh tang trống ở bánh sau, hoàn toàn không có bất cứ hệ thống an toàn hỗ trợ nào khác. Vì thế nếu bạn chỉ mua xe phục vụ gia đình chạy trong thành phố thì có thể lựa chọn mẫu xe này. Còn nếu sử dụng đều đi du lịch xa hay chạy đường cao tốc thì nên lựa chọn 2 phiên bản cao hay phải cẩn thận hơn rất nhiều.

Đánh giá tổng quát

 

Đối tượng phù hợp

Nếu những giá trị cốt lõi đã giúp Toyota Vios thế hệ trước đã khẳng định vị trí dẫn đầu phân khúc của mình thì với những nâng cấp đáng kể về ngoại hình trên Vios 2014 sẽ giúp mẫu xe này tiếp tục củng cố thêm điều đó. Một ngoại hình thể thao và trẻ trung, một khối động cơ bền bỉ, chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp cùng tính thanh khoản cao là điều mà mọi người nhận được ở mẫu xe này. Không chỉ thế, Vios 2014 hứa hẹn sẽ giúp Toyota thu hút thêm những khách hàng trẻ tuổi về lại với thương hiệu của mình.

Chấm điểm & Đề nghị

Toyota Vios thế hệ mới được giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam với 3 phiên bản. Trong đó có hai phiên bản được trang bị động cơ 1.5L có giá bán 612 triệu đồng cho phiên bản số tự động và 561 triệu cho phiên bản số sàn. Ở phiên bản động cơ 1.3L có giá bán 538 triệu đồng có thể xem là một hướng đi đúng đắn của Toyota Việt Nam hướng đến những khách hàng chỉ có nhu cầu sử dụng xe trong thành phố hay những chuyến du lịch gần. Sự lựa chọn Toyota Vios 2014 sẽ luôn là lựa chọn an toàn và đáng tin cậy. Tuy nhiên nếu bạn muốn tìm thấy một chút hứng khởi trong lái xe, tách khỏi lối mòn trong việc lựa chọn xe cũng như trải nghiệm những điều mới mẻ thì vẫn còn nhiều cái tên khác trong phân khúc để bạn cân nhắc...

Sau khi tham khảo ý kiến toàn bộ nhóm đánh giá, chúng tôi quyết định đánh giá thang điểm của Toyota Vios 2014  7.2/10. 

  • •  Kiểu dáng  8
  • •  Vận hành  7
  • •  Tiện nghi  7
  • •  An toàn  7
  • •  Giá cả  7

7.2 
điểm tổng quát

 

 

 

Chúng tôi luôn cố gắng đưa ra những đánh giá khách quan nhất có thể. Tuy nhiên, dù sao đi nữa, đây cũng chỉ là đánh giá mang tính chủ quan của team danhgiaXe. Tiếng nói của người tiêu dùng mới là đánh giá chính xác nhất, nếu bạn đã và đang sở hữu xe Toyota Vios 2014, hãy cùng chúng tôi chia sẻ nhận định của mình với mọi người. 

Thông số kỹ thuật

  Toyota Vios E 2014
561 triệu
Toyota Vios G 2014
612 triệu
Toyota Vios J 2014
538 triệu
Xuất xứ Lắp ráp trong nước Lắp ráp trong nước Lắp ráp trong nước
Dáng xe Sedan Sedan Sedan
Số chỗ ngồi 5 5 5
Số cửa 4 4 4
Kiểu động cơ Xăng I4 Xăng I4 Xăng I4
Dung tích động cơ 1.5L 1.5L 1.3L
Công suất cực đại 107 mã lực, tại 6.000 vòng/phút 107 mã lực, tại 6.000 vòng/phút 84 mã lực, tại 6.000 vòng/phút
Moment xoắn cực đại 141Nm, tại 4200 vòng/phút 141Nm, tại 4200 vòng/phút 121Nm, tại 4400 vòng/phút
Hộp số Số sàn 5 cấp Tự động 4 cấp Số sàn 5 cấp
Kiểu dẫn động Cầu trước Cầu trước Cầu trước
Tốc độ cực đại 180km/h    
Thể tích thùng nhiên liệu 42L 42L 42L
Kích thước tổng thể (mm) 4.410x1.700x1.475 4.410x1.700x1.475 4.410x1.700x1.475
Chiều dài cơ sở (mm) 2.550 2.550 2.550
Khoảng sáng gầm xe (mm) 145 145 145
Bán kính quay vòng tối thiểu (m) 5,10 5,10 5,10
Trọng lượng không tải (kg) 1.050 1.075 1.010
Hệ thống treo trước Độc lập McPherson Độc lập McPherson Độc lập McPherson
Hệ thống treo sau Dầm xoắn Dầm xoắn Dầm xoắn
Hệ thống phanh trước Đĩa Đĩa Đĩa
Hệ thống phanh sau Đĩa Đĩa Tang trống
Thông số lốp 185 / 60 R15 185 / 60 R15 185 / 60 R15
Mâm xe Hợp kim 15" Hợp kim 15" Hợp kim 15"
Đời xe 2014 2014 2014

 

Trở lại