Tổng quan về động cơ & hộp số

Infiniti QX80 là một mẫu xe SUV hạng sang cỡ lớn và hãng xe Nhật thừa hiểu họ phải trang bị động cơ gì để đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. QX80 2014 được trang bị động cơ xăng V8 5.6L với mã hiệu là VK56, động cơ và nắp máy được làm hoàn toàn bằng hợp kim nhôm cộng với bề mặt piston được phủ một lớp phim khô đặc biệt giúp làm giảm ma sát.
Ngoài ra, với cấu trúc trục cam đôi (DOHC) được gia công tinh xảo, 4 van mỗi xy-lanh, công nghệ phun xăng trực tiếp, hệ thống điều khiển van thông minh (VVEL ®) và hệ thống điều khiển các van biến thiên theo thời gian (CVTCS) giúp tối ưu hóa quá trình nạp-xả, động cơ VK56 V8 5.6L của QX80 là một trong những cỗ máy tiên tiến nhất trong phân khúc này.

Cỗ máy V8 của Infiniti QX80 cho công suất tối đa khoảng 400 mã lực tại 5.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 560Nm tại 4.000 vòng/phút. Những con số này có vẻ chưa vượt trội so với các đối thủ khác, tuy nhiên khả năng vận hành của một mẫu xe không chỉ được chi phối bởi động cơ mà nó còn liên quan đến hộp số, hệ dẫn động, hệ thống treo và các công nghệ hỗ trợ vận hành khác.
Infiniti QX80 được trang bị hộp số tự động 7 cấp điện tử với hệ thống kiểm soát sang số chủ động (ASC) và đặc biệt là thuật toán điều khiển thích ứng tự động điều chỉnh thay đổi để phù hợp với phong cách lái. Ngoài ra, chế độ sang số tay cũng giúp người lái dễ dàng lựa chọn số tuần tự với hệ thống điều khiển về số lùi (DRM).
Bên cạnh đó, Infiniti QX80 còn được trang bị công nghệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh All-mode AWD được điều khiển bằng máy tính và cung cấp các thiết lập trong chế độ Auto, 4H và 4L. Các chế độ này được điều chỉnh bằng núm xoay và nút bấm tiện lợi ngay phía trên hộc chứa đồ trung tâm ở hàng ghế trước.
Khả năng vận hành & cảm giác lái

Cảm giác đầu tiên khi ngồi vào vị trí lái của Infiniti QX80 là một cảm giác rất đặc biệt mà ít mẫu xe nào có được... Không gian bên trong xe rất rộng rãi, người lái dễ dàng xoay trở để tìm ra vị trí ngồi thoải mái nhất cho mình, tuy nhiên cảm giác có được là chiếc xe không "to" như ngoại hình bên ngoài của nó. Tài xế hoàn toàn có thể quan sát được trọn phần đầu xe, mặc dù nó không hề ngắn so với các mẫu xe khác. Một điểm đặc biệt gây ấn tượng cho chúng tôi chính là góc chữ A của xe khá nhỏ, mặc dù kích thước của nó thuộc hàng "khủng" trong số những chiếc SUV cỡ lớn. Infiniti QX80 là một chiếc xe chứa đầy sự mâu thuẫn của to-nhỏ và lớn-bé. 
Ngồi ở vị trí lái, chúng tôi có thể dễ dàng quan sát được mọi thứ xung quanh, đó là ưu điểm thứ nhất. Ưu điểm thứ hai đó là các chất liệu da & gỗ kết hợp đã tạo nên cảm xúc rất riêng khi ngồi vào ghế và cầm vô lăng. Tất cả đều mềm mại và mượt mà như chính khả năng vận hành của chiếc xe vậy. Cơ chế chỉnh ghế và bộ nhớ dành cho vô-lăng cũng như gương chiếu hậu hoạt động khá tốt và tiện lợi cho người lái. Tóm lại, chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục và cảm thấy vô cùng thoải mái ngay khi ngồi vào ghế lái, khác xa với cảm giác hơi e dè khi nhìn thấy kích thước "ngoại cỡ" của chiếc xe.

Khi chiếc xe vừa mới bắt đầu lăn bánh, chúng tôi thực sự rất bất ngờ với cảm giác khi cầm và xoay vô-lăng. Nó nhẹ nhàng và mượt mà đến không ngờ, hệ thống trợ lực điện cảm biến theo tốc độ hoạt động rất ấn tượng. Cảm giác cầm lái QX80 thật sự rất nhẹ nhàng và đơn giản như một chiếc sedan cỡ nhỏ chứ không hề khó khăn và nặng nề như chúng tôi dự đoán. Lại một điểm cộng nữa dành cho Infiniti QX80 từ team DanhgiaXe của chúng tôi.

QX80 tăng tốc khá nhẹ nhàng và mượt mà, chúng tôi chỉ cảm nhận được chút ít độ trễ của chân ga, tuy nhiên điều này cũng dễ hiểu do xe không được trang bị bộ tăng áp và xác xe tương đối to và nặng. Tuy vậy, độ "bốc" và phấn khích của team danhgiaXe vẫn được duy trì mặc dù trước đó chúng tôi đã thử qua cảm giác tăng tốc cùng chiếc crossover thể thao QX70S, QX80 tăng tốc không hề kém cạnh đàn em QX70S. Khi đạt tốc độ cao, tay lái trở nên đầm và chắc hơn hẳn, đem lại sự tự tin tối đa cho người lái. Khả năng xoay trở và luồn lách của chiếc xe dài hơn 5,2m này đem lại một bất ngờ tiếp theo và chúng tôi lại một lần nữa bị thuyết phục bởi chiếc vô-lăng này.
Khi đi qua những đoạn đường xấu, ổ gà cũng như gồ ghề, Infiniti QX80 triệt tiêu rất nhanh các chấn động từ yếu đến mạnh, đem lại sự thoải mái tối đa cho hành khách trên xe. Đây là một đặc điểm thường thấy trên các mẫu xe hạng sang và lần này hệ thống treo độc lập dạng thủy lực và hệ thống kiểm soát chuyển động thân xe đã ghi điểm. Các bạn có thể xem qua đoạn video ngắn dưới đây để thấy được QX80 đã thể hiện như thế nào qua các thử nghiệm của chúng tôi.
Tiêu hao nhiên liệu
Ngay khi nhìn thấy dáng vẻ bệ vệ của Infiniti QX80, chắc chắn bạn sẽ có ý nghĩ ngay trong đầu là "em này ăn uống như thế nào?". Theo số liệu cung cấp từ Infiniti, QX80 đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4 và tiêu hao khoảng 14,5 lít xăng cho 100km đường hỗn hợp trong điều kiện vận hành tiêu chuẩn. Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi thì con số này chỉ đạt được khi người lái điều khiển xe một cách điềm đạm và mượt mà, không đạp gấp chân ga và nhất là điều kiện đường xá phải tốt. Với điều kiện quốc lộ bị ổ gà và đường xấu như ở Việt Nam thì con số thực tế chắc chắn sẽ cao hơn.