Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp

 

Sơ đồ hệ thống BAS bao gồm:
1- cảm biến tốc độ; 2- màng gắn cảm biến; 3- xi-lanh phanh chính; 4- nam châm; 5- cảm biến mở; 6- khoang công tác; 7- bộ xử lý trung tâm; 8- khoang chân không; 9- bàn phanh.

Thiết kế BAS (brake assist system) giúp lái xe kịp thời tạo xung lực tối đa lên bàn đạp phanh trong khoảnh khắc đầu tiên của tình huống khẩn cấp. Hệ thống này được lắp lần đầu trên xe Mercedes - Benz vào năm 1997, đến nay BAS đã có mặt trên hầu hết các xe hơi hiện đại cùng các hệ thống ABS, ESP và EBD.

BAS góp phần nâng cao độ an toàn cho lái xe và hành khách. Thiết bị của hệ thống bao gồm: cảm biến kiểm soát trạng thái pê-đan phanh, bộ phận khuếch đại lực phanh bằng khí nén và các van điện được điều khiển bởi máy tính trung tâm.

Ngay khi nhận được thông tin về động thái bất thường của bàn phanh do cảm biến truyền đến (ví dụ đạp phanh đột ngột), bộ xử lý trung tâm lập tức kích hoạt van điện cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực phanh, giúp lái xe phanh gấp kịp thời và đủ mạnh. Cụm phân tích dữ liệu của BAS còn có khả năng nhớ thao tác phanh đặc trưng của tài xế để nhanh chóng nhận ra tình huống khẩn cấp. Bộ khuếch đại gần như lập tức đẩy lực phanh đạt tới mức tối đa nên nguy cơ xe bị rê bánh rất cao, do đó BAS phải được lắp đặt đồng bộ với hệ thống ABS. Tính năng chống bó cứng phanh sẽ luôn kịp thời phát huy tác dụng chống lết bánh, đảm bảo hiệu quả phanh gấp tối ưu ngay cả trên những bề mặt trơn trượt.

Ở tốc độ 100 km/h, với các điều kiện tương đương (mặt đường, kiểu xe, thao tác phanh...), thử nghiệm so sánh cho thấy việc sử dụng BAS giúp rút ngắn quãng đường phanh từ 46 m (không hỗ trợ) còn 40 m.

Có thể tính năng hỗ trợ phanh gấp không phát huy hiệu quả rõ rệt đối với cánh tài xế chuyên nghiệp dày dạn kinh nghiệm, vì họ xử lý tình huống nhanh chóng và xác định đúng lực đạp lên bàn phanh. Tuy nhiên, hầu hết các lái xe trong lúc cấp bách đều đạp phanh rất gấp nhưng lại không đủ lực để đạt ngay tới ngưỡng kích hoạt ABS. Hơn nữa, nếu người điều khiển xe là phụ nữ thì những phản ứng của họ rất yếu ớt và còn bị chi phối bởi sự hoảng hốt. Điều này rất nguy hiểm vì quãng đường phanh bị kéo dài. Vì vậy sự cần thiết của BAS đã được thừa nhận rộng rãi trong cả giới chế tạo và người sử dụng xe hơi.

 

(Theo Vnexpress.net)